6 กรกฎาคม 2557

การเพิ่มผลผลิตโดยหลักการ 3T

การเพิ่มผลผลิตโดยหลักการ  3T 
          การค้นหาเวลาที่สูญเปล่าในกระบวนการผลิตและกำจัดเวลาที่เสียโดยไม่ได้ผลผลิตให้ออกไปจากการผลิต   ในการนี้ต้องเข้าใจว่า   T  ย่อมาจาก  Time   ซึ่งมี   3  อย่างคือ
T1     เวลาที่ใช้ในการผลิตจริง
T2     เวลาที่ใช้ในการทำงานแต่ไม่ได้ผลผลิต
T3     เวลาที่ไร้ประสิทธิภาพ

          T1     เวลาที่ใช้ในการผลิตจริง   คือ  เวลาที่ใช้ในการผลิตสินค้าหรือบริการจริง ๆ  ที่ไม่เสียเวลาอะไรเลย   ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด ๆ  ก็ตาม
         T2     เวลาที่ใช้ในการทำงานแต่ไม่ได้ผลผลิต   คือ   เวลาที่ใช้ในกระบวนการทำงานหรือกระบวนการผลิต    แต่ไม่ได้ผลผลิตเพิ่มหรือไม่เกิดผลผลิตแต่อย่างไร   ถือเป็นส่วนงานที่เกิน   ซึ่งส่วนงานเกินเกิดขึ้นตามธรรมชาติของกระบวนการทำงาน หรือกระบวนการผลิตที่ไม่มีประสิทธิภาพและเป็นสิ่งปกติที่เกิดขึ้นทั่ว ๆ  ไป   ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจาก
1.  การออกแบบผลิตภัณฑ์หรือกระบวนการผลิตที่ซับซ้อน    มีขั้นตอนการผลิตหลายขั้นตอน    ซึ่งในแต่ละขั้นตอนต้องเสียเวลามาก   หรือผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาไม่เหมาะสมกับระบบการผลิต    ทำให้ต้องเสียเวลาในการปรับปรุงแก้ไขผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามที่ออกแบบไว้
2.  วิธีการทำงาน   คือ  การทำงานที่ไม่สอดคล้องกับการผลิต   หรือวิธีการทำงานที่ไม่ถูกต้องสอดคล้องกับร่างกายของคน  เช่น   วิธีการทำที่ต้องให้คนงานเอี้ยวตัวไปข้างหลังเพื่อหยิบชิ้นส่วนมาประกอบ    เมื่อทำทุก ๆ วัน   ก็ย่อมที่จะต้องปวดเมื่อยเป็นธรรมดา    และทำให้เสียเวลาในการเอี้ยวตัวไปข้างหลังเพื่อหยับชิ้นส่วนเป็นต้น

         T3     เวลาที่ไร้ประสิทธิภาพ    คือ  เวลาที่คนงานไม่ทำอะไรและไม่เกิดผลผลิตใด ๆ  เลย  มีการรบกวนในขณะที่ทำงาน   ทำให้ต้องหยุดการทำงาน    ทำให้เกิดเวลาที่เสียไปโดยไม่ได้ผลผลิต  เป็นเวลาไร้ประสิทธิภาพ    ซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจาก
1.  ความบกพร่องของฝ่ายจัดการ    เช่น   แผนกพัสดุอาจจะสั่งวัตถุดิบล่าช้าไม่ทันต่อการผลิต   เป็นต้น
2.  ความบกพร่องของฝ่ายแรงงาน   เช่น   พิจารณาได้จากการหยุด    หลบ   เลี่ยง  รอ  หลีก  ของคนงาน
ในการผลิตใด ๆ   ก็ตามจะมีองค์ประกอบของเวลา  3T   ทั้งสิ้น   ดังนั้นหลักการใช้ 3T    ในการเพิ่มผลผลิตคือ    การค้นหา  T2   และ   T3   เพื่อที่จะได้กำจัดทิ้งไป   และให้เหลือแต่  T1   เพียงอย่างเดียว    เพราะเมื่อหา  T2   ได้ก็สามารถลดเวลาส่วนเกินได้ไม่ยาก    แล้วจะพบว่าการทำงานที่ไม่ได้งานในแต่ละวันเป็นสัดส่วนที่สูงพอสมควร     ซึ่งถ้าหากมีวิธีจะกำจัดให้หมดไปจะเป็นการดีต่อองค์การ   ในการเพิ่มผลผลิตให้สูงขึ้น    ส่วน  T3     สามารถพิจารณาได้จากการหยุด  หลบ เลี่ยง รอ  หลีก   ถ้าค้นพบเวลาไร้ประสิทธิภาพและขจัดออกไปก็จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตให้ดียิ่งขึ้น

ที่มา :http://intimeproduct19.tripod.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น