15 กันยายน 2558

การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ (Research and Knowledge Formation)

ชื่อปรม คณินวรพันธุ์ เลขที่ 31 ชั้นม.5/10
กลุ่มที่10
ปัญหาที่นักเรียนศึกษาปัญหายาเสพติดในวัยรุ่น
ที่มาและความสำคัญของปัญหา

ในปัจจุบันประเทศไทยของเรานั้นได้มีการใช้สารเสพติดกันอย่างแพร่หลาย แทบจะทุกเพศทุกวัยเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะในวัยรุ่น ซึ่งเป็นวัยที่อยากรู้ อยากลอง ทำให้ปัญหายาเสพติดนี้ เป็นปัญหาอย่างมากในวัยรุ่น และในสังคม ซึ่งส่งผลต่อสภาพสังคมในปัจจุบันเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อทั้งร่างกายและจิตใจของผู้เสพ
ทางผู้จัดทำเล็งเห็นว่าปัญหายาเสพติดส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และปัญหาด้านความมั่งคงในประเทศซึ่งอาจนำไปถึงการก่ออาชญากรรม จึงได้ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับปัญหายาเสพติด เพื่อนำมาทำเป็นหนังสั้นนำเสนอสู่ชุมชน โดยนำเสนอสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในสังคมจากปัญหายาเสพติด เพื่อให้คนในสังคมได้ตระหนักถึงปัญหายาเสพติด และหวังว่าเมื่อผู้ที่เสพยาเสพติด หรือผู้ที่คิดจะลองได้มาศึกษาและติดตามแล้ว จะทำให้ผู้เสพ กลับตัวกลับใจเพื่อตัวผู้เสพเอง และเพื่อสังคมได้อีกด้วย
ดังนั้นผู้จัดทำจึงนำเสนอแนวคิดและปัญหายาเสพติดที่เกิดขึ้นในสังคม เพื่อให้ทุกด้านมีส่วนร่วมช่วยกันแก้ปัญหา เพื่อพัฒนาต่อไป

วัตถุประสงค์
1.เพื่อศึกษาปัญหายาเสพติดในวัยรุ่น
2.เพื่อเรียนรู้วิธีการสร้างหนังสั้น

ผลการศึกษา (ให้เขียนตามวัตถุประสงค์ )
1.ทำให้ทราบว่าปัญหาการติดสิ่งเสพติดของวัยรุ่นไทยส่วนใหญ่นั้นมาจากความอยากรู้อยากลอง
2.จาการศึกษาวิธีการทำหนังสั้นพบว่าการจะทำหนังสั้นได้นั้นต้องอาศัยการทำงานกันเป็นทีม ความสามัคคีกันในกลุ่ม การแสดงความคิดเห็นและการยอมรับความเห็นจากผู้อื่น และยังทราบอีกว่าการทำหนังสั้นนั้น ต้องอาศัยองค์ความรู้ต่างๆ เช่น การค้นคว้าหาข้อมูล การกำหนดหัวเรื่องที่ศึกษา การรวบรวมข้อมูล การตรวจสอบ แก้ไข และการนำเสมอข้อมูล อีกทั้งยังได้ทราบถึงเทคนิกต่างๆในการทำหนังสั้น เช่นการวางมุมกล้อง มุมสูง มุมต่ำ มุมระดับสายตา การเคลื่อนไหวกล้อง เช่นการแพน การเคลน การแทรค การจัดขนาดภาพเช่น ภาพระยะไกล ภาพระยะใกล้ เป็นต้น และยังไ้ทราบถึงตำแหน่งต่างๆในการทำหนังสั้น เช่นผู้ประพันธ์ ผู้เขียนบท ผู้กำกับ ปัจจัยสำคัญของการทำหนังสั้น เช่น ความยาว แก่นเรื่อง ความขัดแย้ง นอกจากนี้ ยังได้รับความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเขียนบทและการทำงานเป็นทีม

เสนอแนวคิดในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ
             ปัญหาที่พบในการทำหนังสั้น คือการที่สมาชิกแต่ละคนนั้นว่างไม่ตรงกัน ดังนั้นจึงได้มีการทำงานโดยอัพโหลดไว้ในกูเกิ้ลไดร์ฟ ซึ่งเป็นการทำงานออนไลน์ โดยที่สมาชิกจะทำเมื่อไหร่ก็ได้ช่วยกันทำ และปัญหาที่พบอีกก็คือปัญหาความขัดแย้ง เช่นมีความเห็นไม่ตรงกัน ก็จะลองทำงานนั้นๆดูเช่น นักเรียนคนหนึ่งเสนอให้ทำวิธีหนึ่ง แต่อีกคนเสนอวิธีหนึ่ง ก็จะให้ทั้งสองไปลองทำวิธีของตนเองมาแล้วก็อภิปรายกันมา พบปัญหา อุปสรรคอย่างไรบ้าง หรืองานที่ทำมีความราบรื่นแค่ไหน จากนั้นก็จะมาตัดสินกันอีกที
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียนวิชา IS1
             ตลอด 1 ภาคเรียนที่เรียนมานั้นได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่าง เช่นการทำงานเป็นทีม การช่วยเหลือกัน ได้เรียนรู้การทำงานออนไลน์ที่่สะดวกและรวดเร็วขึ้น ได้เรียนรู้การทำหนังสั้นจากวิทยากรภายนอกที่ทางอาจารย์จัดไว้ให้ ในเรียนรู้การทำงานดำเนินการในการที่จะทำหนังสั้นแต่ละครั้งว่ามีความลำบากยากง่ายอุปสรรคต่างๆ การเขียนบทภาพยนตร์ ได้ลองถ่ายทำดูจริงๆ ถึงจะเป็นเพียงฉากสั้นๆ แต่ก็พบปัญหามากมาย แต่สิ่งที่พบมากที่สุด คือความสามัคคี ความสนุกสนานขอวสมาชิกในกลุ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น